อาหารบำรุงสมอง

อาหารเสริมพลังความคิด

ในขณะที่การป้อนสารอาหารบางชนิดให้สมอง  เพื่อให้ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพนั้นเป็นเรื่องจำเป็น  แต่การเลือกอาหารที่เหมาะสม  เพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารอย่างครบถ้วนก็ถือเป็นเรื่องสำคัญด้วย

อาหารประเภทใดบ้างที่เป็นประโยชน์  และเป็นโทษต่อสมอง

อาหารที่เป็นประโยชน์

โอเมกา – 3  และ  โอเมกา – 6

เยื่อหุ่มเซลล์สมอง  รวมถึงสารปกป้องที่เคลือบมันอยู่นั้น  ประกอบด้วยโมเลกุลของกรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงซ้อนอย่าง  โอเมกา – 3  และ โอเมกา – 6  เป็นต้น  นี่เป็นเหตุผลที่คุณอาจเคยได้ยินชื่อทั้งสองนี้ว่าเกี่ยวข้องกับสุขภาพของสมอง  และการพัฒนาสมอง  ร่างกายของเราสร้างโอเมกา – 3  และ โอเมกา – 6  เองไม่ได้  จึงต้องได้รับจากอาหาร  อาหารที่มีประโยชน์จะต้องมี  กรดไขมันทั้งสองนั้นอยู่อย่างสมดุล

กรดไขมันโอเมกา – 3   มีอยู่ในปลาที่อาศัยในน้ำเย็น  ( แซลมอน ซาร์ดีนส์ แมคเคอเรล ทูนา และเทราท์)

ในเมล็ดพืช  และผลไม้แห้งเปลือกแข็งบางชนิด  ( เมล็ดถั่วดาวอินคา  เมล็ดเฟล็กซ์ เมล็ดเวีย และวอทนัท)

กรดไขมันโอเมกา – 6  มีอยู่ในเมล็ดพืช  ผลไม้แห้งเปลือแข็ง  และน้ำมันที่สกัดจากอาหารกลุ่มนี้ ( ดาวอินคา ทานตะวัน ข้าวโพด ถั่วเหลือง และงา )

สารต้านอนุมูลอิสระ

สารต้านอนุมูลอิสระคือ  โมเลกุลที่ป้องกันไม่ให้อนุมูลอิสระทำลายเซลล์ในร่างกายของเรา  ซึ่งรวมถึงเซลล์สมองด้วย

อนุมูลอิสระสามารถเกิดขึ้นได้ในระหว่างที่มีปฏิกิริยาอ็อกซิเดชัน  ซึ่งอ็อกซิเจนทำปฏิกิริยากับโมเลกุลอื่นๆในร่างกายเรา  อนุมูลอิสระอาจเข้าสู่ร่างกายจากแหล่งกำเนิดอื่นได้ด้วย  เช่นควันบุหรี่ มลพิษ และยาฆ่าแมลง เป็นต้น  มันจะกระตุ้นให้เกิดปฏิกิริยาลูกโซ่  ที่ทำอันตรายเซลล์ในร่างกาย 

แต่สารต้านอนุมูลอิสระสามารถหยุดยั้งมันได้  โชคดีที่สารต้านอนุมูลอิสระ  เช่น วิตามิน อี  วิตามิน ซี  และสารอื่นๆอีกหลายอย่าง สามารถพบได้ในอาหารหลากหลายชนิด เช่น

๐ ผลไม้เปลือกแข็ง เช่น  ดาวอินคา อัลมอนด์ พีแดน วอลนัท

๐ ผัก  เช่น ผักโขม อะโวคาโด ถั่วต่างๆ

๐ ผลไม้ และเบอร์รี ที่มีเปลือกสีเข้ม เช่น องุ่นแดง  บลูเบอร์รี  สตรอเบอร์รี  แบล็คเบอร์รี  ราสเบอร์รี

๐ ไวน์แดง  ชาเขียว  น้ำผลไม้ต่างๆ

 

อาหารที่เป็นโทษ

ไขมันทรานส์ และไขมันอิ่มตัว

ทั้งสองอย่างนี้ไม่ใช่สิ่งจำเป็นสำหรับโภชนาการของเรา  อันที่จริงการรับประทานไขมัน 2 ชนิดนี้มากเกินไปจะก่อให้เกิดความเสี่ยงที่จะเป็นโรคหัวใจ และหลอดเลือด ( และนำไปสู่โรคอัลไซเมอร์ )  โดยไปเพิ่มระดับคลอเลสเตอรอล  LDL ที่เป็นโทษ  และลดคลอเลสเตอรอล  HDL ที่มีประโยชน์ 

ไขมันทรานส์มีอยู่ในผลิตภัณฑ์ที่ทำจากนม เนื้อสัตว์ เนย และผลิตภัณฑ์ทาขนมปัง  ตามปกติใช้ในอาหารฟาสต์ฟู้ด ของขบเคี้ยว ของทอด และอาหารอบ รวมถึงอาหารสำเร็จรูปจำนวนมาก ของทอดทุกชนิดมีไขมันทรานส์ 

ส่วนอาหารที่มีไขมันอิ่มตัวก็เช่น  ผลิตภัณฑ์จากนม เนื้อสัตว์ ไข่ ช็อกโกแลต และ รวมถึงน้ำมันบางชนิด ( น้ำมันมะพร้าว น้ำมันปาล์ม และน้ำมันจากเมล็ดปาล์ม )

โภชนาการที่ดีที่สุด คืออย่างไร

มีแนวทางการรับประทานอาหารแบบหนึ่ง ซึ่งมีความสมดุลระหว่าง กรดไขมันโอเมกา – 3  และโอเมกา – 6 คนที่รับประทานในลักษณะนี้ มีโอกาสเป็นโรคหัวใจน้อย และมีความเสี่ยงต่ำต่อภาวะความจำเสื่อม

มันเป็นแนวทางการรับประทานอาหาร แบบ เมดิเทอเรเนียน  ซึ่งเน้นกินเนื้อแต่น้อย  และเน้นการกินเมล็ดธัญพืช ผลไม้ และผักสด  ปลา  น้ำมันมะกอก  กระเทียม และไวน์พอประมาณ

ขอบคุณข้อมูลโดยย่อจาก  บุ๊ค ดอตกูเกิล ดอตซีโอ ดอตทีเฮช 

Visitors: 141,624